วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

ความจริงที่ควรรู้ เกี่ยวกับคำทำนาย!


     มีเรื่องเล่าทางพุทธศาสนาอยู่เรื่องหนึ่งที่อยากจะให้หลายๆท่านได้รับทราบเรื่องราวก่อนที่จะพูดถึงคำทำนายต่างๆจากผู้มีคุณวิเศษ,ผู้รู้,ร่างทรง หรือใครก็ตามในปัจจุบันที่หลายๆคนบอกว่า บางครั้งก็ถูก บางครั้งก็ผิด สรุปว่าคนทำนายนั้นแม่นหรือมั่วกันแน่

     ในอดีตกาลผ่านมา มีเมืองอยู่ 2 เมืองสู้รบกันอยู่อย่างช้านาน โดยไม่มีใครยอมใคร สมมุติว่าเป็นเมือง A กับ เมือง B ละกัน  วันหนึ่งมีพระฤษีตนหนึ่งที่บำเพ็ญเพียรมานานมักจะพบกับพระอินทร์อยู่บ่อยๆ นึกอย่างไรไม่ทราบ เลยลองถามพระอินทร์ดูว่า ระหว่าง 2 เมืองนี้ที่สู้รบกัน ผลสุดท้ายแล้วเมืองไหนจะชนะกันแน่ เพราะไม่มีท่าทีจะจบลงเอาซะเลย (อยากรู้ ว่างั้นเถอะ) พระอินทร์ก็เลยบอกว่า ถ้าสู้รบกันแบบนี้ต่อไป เมือง B จะชนะ  อืม เมื่อทราบแบบนี้ท่านพระฤษีก็หายความอยากรู้ไปบ้าง

     วันหนึ่งมีคงจะมีคนไปถามท่านพระฤษีเข้าถึงเรื่องเดียวกัน ว่าเมืองทั้ง 2 เมืองนี้ สุดท้ายแล้วเมืองไหนจะชนะ ท่านพระฤษีก็บอกไปเลยว่า เมือง B ชนะแน่นอน และแล้วข่าวก็แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว ว่าท่านพระฤษีที่เป็นที่เคารพนับถือของคนทั่วไปบอกว่าแบบนี้ หลายๆคนต่างเชื่อ โดยเฉพาะชาวเมือง B ที่ถูกทำนายว่าจะชนะ ต่างก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากว่าตนต้องชนะแน่นอน จึงไม่ค่อยจะออกแรงรบเหมือนเมื่อก่อน ไม่กระตือรือร้นเหมือนเมื่อก่อน เพราะคิดว่ายังไงๆ ก็ชนะแน่นอน

     ส่วนเมือง A แทนที่จะมีความรู้สึกหดหู่ใจ ว่ายังไงตนเองก็ต้องแพ้  แต่กลับกลายเป็นว่าถึงแม้จะแพ้ก็จะขอสู้ให้สุดชีวิต ไม่ย่อท้อ  ไม่ยอมถอย และไม่สนใจคำทำนายใดๆ อีกต่อไป

     สุดท้ายกลับกลายเป็นว่าเมือง A ชนะ เมือง B ผิดจากคำทำนายของพระอินทร์ซะนี่  คราวนี้พระฤษีโดนโจมตีอย่างหนักว่าทำนายผิดจากประชาชนชาวเมือง B พระฤษีเองก็งง ไม่คิดว่าพระอินทร์จะพูดเท็จ จึงไปเข้าเฝ้าพระอินทร์ กะว่าจะถามให้รู้เรื่องว่าทำไมถึงบอกว่าเมือง B ชนะ ทั้งๆที่สุดท้ายแล้ว เมือง A ชนะเห็นๆ

     พระอินทร์จึงอธิบายว่า ถ้าหากปล่อยให้ทั้ง 2 เมืองนี้ รบกันไปเรื่อยๆ เมือง B ชนะแน่นอน แต่ในกรณีนี้ ท่านพระฤษีได้ปล่อยข่าวออกไป ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ตัวคน คือ ประชาชนชาวเมือง B ทำให้เกิดมีความประมาทว่าตัวเองชนะแน่นอน เลยทำตัวสบายๆ ชิวๆ ลดความเข้มข้นในการรบลงไป แต่กลับกันกับประชาชนชาวเมือง A ที่ถูกทำนายให้แพ้ กลับฮึดสู้ยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ และสุดท้ายก็สามารถเอาชนะคำทำนายได้ในที่สุด

     ในปัจจุบัน มีผู้ที่ถูกกล่าวขานว่าสามารถทำนายอนาคตได้ในเรื่องต่างๆ มากมาย เช่น หมอปลาย เสียงกระซิบจากยมบาล, คำทำนายของเด็กชายปลาบู่, คุณเจน ญาณทิพย์, ดร.กัญจีรา กาญจนเกตุ เป็นต้น  คำทำนายหลายอย่างก็เกิดขึ้นจริงไปแล้ว บางอย่างก็ไม่ได้เกิดขึ้นตามคำทำนาย ดังนั้นก็ไม่แปลกอะไร ถ้าจะเห็นว่ามีทั้งคนเชื่อ และไม่เชื่อ

     ผมคงไม่สรุปว่าคำทำนายของบุคคลต่างๆเหล่านั้นของจริง หรือ มั่ว เพราะเรื่องเล่าด้านบนคงจะเป็นคำตอบได้บ้างแล้วในบางส่วน  แต่สิ่งที่ผมอยากจะแนะนำอย่างหนึ่งก็คือ อยากให้มองคำทำนายต่างๆ เป็นเหมือนคำเตือน ให้ตัวเราไม่ประมาท อิงหลักของเหตุและผลให้มาก ไม่ตื่นตระหนกจนเกินไปสำหรับคนที่เชื่อ

     เราลองมาดูนักพยากรณ์ระดับโลกที่ใครๆก็รู้จักกันบ้างครับ นั่นคือ นอสตราดามุส นั่นเอง การทำนายของท่านนั้น ส่วนใหญ่ทำเป็นปริศนา ซึ่งจะไม่บอกตรงๆว่าจะทำนายอะไร จะรู้ก็ต่อเมื่อเหตุการณ์นั้นได้เกิดขึ้นแล้ว แล้วลองเอามาเทียบกับคำทำนายของท่าน หลายคนก็บอกว่า อ๋อ ที่แท้ คำทำนายของท่านเป็นแบบนี้นี่เอง แม่นจริงๆ  แต่อีกหลายคนก็บอกว่าเป็นการเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วไปผูกกับคำทำนายที่มีมากมายของนอสตราดามุส จนเหมือนว่าท่านทำนายได้แม่น ซึ่งจริงๆก็มั่ว ตีความกันไปจนไปตรงคำทำนายกันเอาเอง จึงมีทั้งคนที่เชื่อและไม่เชื่อ

     มีคำทำนายของท่านอยู่เรื่องหนึ่งที่ดังมากๆ ตอนนั้นผมก็คิดว่าอาจจะเป็นจริงก็ได้นะ นั่นก็คือ คำทำนายว่าจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ในปี 1999 ผู้คนจะอดอยาก ล้มตายเป็นจำนวนมาก  หลายคนมีการตั้งกลุ่มสวดมนต์เพื่ออย่าให้เกิดเหตุการณ์นี้  บางกลุ่มฆ่าตัวตาย บางกลุ่มก่อจราจล บางกลุ่มหาทางป้องกันต่างๆนานา  ผู้นำหลายๆประเทศตื่นตระหนกไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เหมือนในคำทำนาย และสุดท้ายก็ไม่เกิดเหตุการณ์ตามคำทำนายนั้น

     ผมจึงขอทิ้งท้ายไว้ให้คิดสักนิดว่า คำพยากรณ์ของ นอสตราดามุส ในเรื่องสงครามโลกครั้งที่ 3 ถูกต้องหรือไม่ ? หรือถ้าไม่มีคำทำนายนี้ โลกของเราอาจจะเข้าสู่ยุคของสงครามโลกครั้งที่3 ไปแล้วก็ได้! แล้วท่านยังจะสนใจผลของการทำนายว่าจะถูกต้องอีกหรือไม่ ?  กับคำว่า "แม่นจังเลย"แต่เกิดเหตุการณ์เลวร้ายมากมาย  กับ "ไม่เห็นจะแม่นเลย" แต่มนุษยชาติปลอดภัย เป็นคุณจะเลือกเอาอย่างไหน ???

     ในทางพุทธศาสนา "ชีวิตมนุษย์ถูกกรรมลิขิต" แต่มนุษย์ก็สามารถชนะกรรมได้ ตัดกรรมได้ ข้อพิสูจน์ก็คือ "พระอรหันต์" ผู้ที่ไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิดอีกแล้วนั่นเอง  ดังนั้นจงเชื่อเถอะครับว่า กรรมปัจจุบันนี่แหละ ที่จะเป็นตัวลิขิต/เปลี่ยนแปลงคำทำนายในอนาคตได้


ปล.ในทางพุทธศาสนา เชื่อว่า มีคำทำนายประเภทหนึ่งที่จะเป็นจริงอย่างแน่นอน ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ได้แก่ "พุทธทำนาย"  ซึ่งจะแตกต่างจากคำทำนายที่ได้กล่าวมาข้างต้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น